Giờ cao điểm và Vấn đề tắc đường ở Toronto

Vấn đề tắc đường ở Toronto là câu chuyện nan giải đối với không chỉ người dân mà còn với cả những nhà chức trách của thành phố. Hãy cùng tìm hiểu xem thực hư câu chuyện này ra sao…

Ở những thành phố sôi động và phát triển như Toronto, giao thông tắc nghẽn giờ cao điểm là chuyện bình thường ở huyện. Vấn đề tắc đường ở Toronto cho đến nay vẫn là câu chuyện gây đau đầu cho cả người dân lẫn những nhà lãnh đạo của thành phố.

Bài viết tham khảo:

1. Giờ cao điểm tại Toronto rơi vào thời gian nào?

Vấn đề tắc đường ở Toronto vào các khung giờ cao điểm là câu chuyện nan giải trong nhiều năm

Vấn đề tắc đường ở Toronto vào các khung giờ cao điểm là câu chuyện nan giải trong nhiều năm

Đây là câu hỏi khá khó để trả lời chính xác. Ở các thành phố lớn, lúc nào cũng có người đang hối hả đi đâu đó. Với dân số rơi vào khoảng xấp xỉ 3 triệu người, số người và số phương tiện di chuyển trên các đường cao tốc hoặc các phương tiện công cộng chưa bao giờ hết đông.

Nhưng chính xác là vào khoảng thời gian nào trong ngày thì đường có khả năng tắc hay các chuyến tàu TTC có khả năng bị delay cao?

Theo như thống kê của TTC, khoảng thời gian bận rộn nhất của buổi sáng rơi vào khoảng giữa 8h15 và 9h00. Đó là giai đoạn mà tất cả những chuyến tàu điện ngầm, ô tô và xe buýt di chuyển trên đường đều đang hoạt động hết công suất để phục vụ cho nhu cầu đỉnh điểm của người dân.

Theo thống kê chính thức, khoảng thời gian cao điểm của buổi sáng sẽ rơi vào khoảng từ 6h30 đến 10h00 sáng, nhưng giai đoạn 45 phút mà TTC đã nêu ở trên là giai đoạn đông nhất trong ngày.

Trên những con đường cao tốc, “Don Valley Parkway” và “Gardiner Expressway” cũng nghẽn tắc nhất vào cùng khoảng thời gian này: từ 8 giờ sáng cho đến 9 giờ sáng. Lúc này các phương tiện di chuyển chậm chạp vì mật độ xe đi lại trên đường là quá lớn.

Số lượng phương tiện cao nhất được thống kê vào buổi sáng của các ngày làm việc trong tuần.

Giao thông buổi chiều thì khó điều hướng hơn một chút. TTC nói rằng, dựa trên quan sát, lượng cầu đi lại cao nhất lúc này rơi vào khoảng từ 5 giờ đến 6 giờ chiều, nối tiếp sau khoảng thời gian tắc nghẽn nhất của các tuyến đường cao tốc (rơi vào khoảng từ 3h30 cho đến 4h30 chiều).

Nhu cầu di chuyển cao điểm vào buổi chiều như vậy tức là tổng thời lượng là 4 tiếng rưỡi (3h30 – 7h00).

Tổng kết lại, giờ cao điểm ở Toronto được chia ra làm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Từ 8h00 – 9h00 sáng, khi mà cả đường cao tốc lẫn các chuyến tàu điện ngầm đều đông nghịt
  • Giai đoạn 2: Từ 3h30 – 4h30 chiều, khi mà các phương tiện trên các tuyến đường cao tốc như DVP và Gardiner di chuyển chậm chạp nhất
  • Giai đoạn 3: Từ 5h00 – 6h00, khi các tuyến tàu của TTC phục vụ cho nhu cầu trở về nhà của người dân.

2. Vấn đề tắc đường ở Toronto

Nếu tính trong nội thành, có đến 51% người dân đi tới nơi làm việc bằng ô tô. Ở phạm vi rộng hơn, tỉ lệ này có thể tăng lên là 68%.

Toronto tuy chưa nằm trong top 10 nước có tình trạng ùn tắc giao thông tồi tệ nhất nhưng cũng không tránh khỏi cảm giác khó chịu của những người dân đang ngày ngày mắc kẹt trong dòng xe mỗi sáng đi làm.

Khoảng thời gian đi lại 2 chiều trung bình người dân Toronto phải chịu là 66 phút, chỉ nhanh hơn New York nhưng lại chậm nhất trong số tất cả các thành phố tại khu vực Bắc Mỹ.

Những doanh nhân hay những người lao động đang tổn thất tiền bạc và công sức cho quãng đường di chuyển này là những người cảm nhận được rõ nhất. Thật vậy, một nghiên cứu của Metrolinx vào năm 2009 cho thấy rằng ùn tắc giao thông gây tốn kém của khu vực này 6 tỉ đô la hàng năm do làm giảm sút năng suất của người lao động.

Một báo cáo vào năm 2013 từ C.D. Howe Institute cũng cho thấy 11 tỉ đô la chi phí cơ hội cũng đã bị mất đi – do người dân chọn ở nhà còn hơn là đi chơi, đi du lịch hay tham gia vào các hoạt động khác mà phải chịu cảnh tắc đường ở Toronto.

Hơn nữa, tình trạng tắc đường, đặc biệt là dọc theo khu vực hành lang Toronto – Waterloo, cũng có thể làm ảnh hưởng đến các công ty chủ chốt như Amazon. Nhiều người lo ngại tình trạng tắc đường tiếp tục diễn ra sẽ làm ảnh hưởng đến nền kinh tế của thành phố sôi động này.

3. Các biện pháp mà thành phố đang xem xét

Những làn đường dành riêng cho xe đạp nhằm giải quyết vấn đề tắc đường ở Toronto

Những làn đường dành riêng cho xe đạp nhằm giải quyết vấn đề tắc đường ở Toronto

Giải quyết tắc nghẽn không chỉ nằm ở việc mở rộng đường, xây thêm nhiều đường cao tốc.

Mở rộng đường trong nội khu đô thị có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí của thành phố. Các nhà chính quyền thành phố lúc này cần nhìn về những giải pháp thông minh và đơn giản hơn. Cụ thể như những chuyến xe buýt hay những chuyến tàu đã bị quá tải hoặc delay khiến nhiều người sử dụng phương tiện công cộng cân nhắc lại quyết định sử dụng.

Mức phí của những phương tiện công cộng không nên tăng vì chỉ cần tăng 10% phí cũng có thể làm mất 3 triệu lượt khách trong 1 năm.

Cách thứ 2 để giải quyết tình trạng này là đặt các trạm thu phí trên các tuyến đường như Gardiner và Don Valley Parkway. Trạm thu phí sẽ làm giảm tắc nghẽn theo 2 cách: khiến giảm số người lái xe qua các đoạn thu phí và nâng được quỹ cầu đường, đầu tư vào các dự án khác có lợi cho lái xe. Tuy nhiên kế hoạch thu phí không khả thi vì vấn đề gây ra tranh cãi ngay trong những lần họp và sự phản đối từ một bộ phận lái xe.

Ngoài việc lắp camera vào các trạm dừng đèn đỏ để theo dõi những trở ngại tại các ngã tư, nhiều đại biểu thành phố còn đang đề xuất dự án giao thông thông minh, sử dụng cảm ứng và camera để điều chỉnh theo nhu cầu di chuyển.

Thành phố khuyến khích người dân nên chia sẻ, đi chung xe (ride-sharing), tìm hiểu thông qua các phần mềm như Communauto và Car2Go, đạp xe đến chỗ làm thay vì đi ô tô với làn riêng cho xe đạp sẽ được đầu tư, xây dựng và mở rộng.

Việc giải quyết tắc đường không chỉ nên là những biện pháp nhắm vào giới tài xế lái xe ô tô, mà là nâng cao lựa chọn, nâng cao chất lượng các phương tiện công cộng để thu hút người dân, xây thêm nhiều làn xe đạp an toàn hoặc còn có thể quy hoạch tích hợp để người dân có thể đi bộ đi làm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *