Quy trình kiếm Job Offer tại Canada – Bạn đã thử các bước này chưa?

Kiếm job offer tại Canada chưa bao giờ là điều dễ dàng, tuy nhiên guồng máy sẽ hoạt động trơn tru hơn nếu bạn thực hiện theo thứ tự các bước sau đây…

Có rất nhiều cách để kiếm job offer tại Canada, nhưng trước khi bắt đầu con đường tìm việc riêng của mình, bạn cần phải tối thiểu trải qua các bước sau đây để đảm bảo hành trình bạn đi có hiệu quả.

Bài viết tham khảo:

1. Bước 1: Chuẩn bị CV theo đúng chuẩn format của Canada

Khi viết resume xin việc tại Canada thì cần lưu ý những vấn đề gì?

Khi viết resume xin job offer tại Canada thì cần lưu ý những vấn đề gì?

Các nhà tuyển dụng nói chung và các nhà tuyển dụng Canada nói riêng luôn mong muốn cũng như kì vọng nhận được các CV (hay resume) được chuẩn bị theo đúng chuẩn format đã quy định. Đương nhiên, form chuẩn ở Canada có một số điểm khác với những CV mà các bạn thường thấy tại Việt Nam.

Mục đích chính của CV lúc này không phải là kể ra tất cả mọi thứ về bản thân, mà là để bạn tập trung vào những yếu tố khiến nhà tuyển dụng tin rằng bạn có thể đem lại lợi ích cho công ty / công việc kinh doanh của họ.

Vì vậy, các bạn nên tránh việc liệt kê từng chi tiết nhỏ nhặt, từng nhiệm vụ mà bạn đã làm mà chỉ nên đề cập đến các thành tựu mà những ứng viên khác khó có thể có.

Resume theo format của Canada cần bao gồm:

  • Contact Information: Thông tin Liên lạc
  • Professional / career summary: Chuyên ngành / Tóm tắt sự nghiệp
  • Work experience: Kinh nghiệm Làm việc
  • Education / professional development: Giáo dục / phát triển sự nghiệp

Ở những mục phù hợp, bạn cũng có thể thêm các kĩ năng nghề nghiệp, kinh nghiệm tình nguyện, hoạt động cộng đồng,… Để tìm hiểu cách viết resume sao cho chuẩn, các bạn có thể đọc thêm tại:

[ Cách viết đúng chuẩn resume xin job offer tại Canada ]

2. Bước 2: Viết cover letter để lại ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng

Hầu hết các nhà tuyển dụng ở Canada sẽ mong muốn ứng viên của mình gửi cover letter kèm theo với CV của mình. Nếu các bạn viết CV không đúng chuẩn, hay gửi CV mà không đính kèm cover letter thì sẽ tự động bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng lắm đó.

Để viết được cover letter hay thì bạn cần phải bố cục được đầy đủ 3 phần sau:

  • Một, bạn cần phải giới thiệu bản thân và công việc mà bạn đang apply
  • Hai, bạn cần chứng minh một cách rõ ràng rằng bạn có đủ kĩ năng và khả năng để đáp ứng đủ các yêu cầu đã được liệt kê trong mô tả công việc
  • Cuối cùng là khẳng định lí do tại sao bạn lại là ứng cử viên lý tưởng, xứng đáng được gọi đến phỏng vấn

Trong đó có một số lưu ý:

  • Bạn nên dành tối thiểu 30% của cover letter để nói về những gì bạn biết về công ty – dự án hiện nay, giá trị cốt lõi, tin tức cập nhật mới nhất,…
  • Đừng chỉ lặp lại resume của bạn, hãy tập trung vào vốn hiểu biết về công việc và các kĩ năng, kinh nghiệm chứng minh bạn là ứng viên phù hợp với vị trí đó
  • Resume cần có cover letter và ngược lại, hai tài liệu luôn đi song hành. Resume thì bạn nên giữ ngắn gọn còn cover letter thì bạn có thể cung cấp thêm thông tin

3. Bước 3: Hãy sử dụng LinkedIn một cách thông minh

Hồ sơ LinkedIn rất quan trọng khi bạn muốn kết nối với các nhân vật quan trọng

Hồ sơ LinkedIn rất quan trọng khi bạn muốn kết nối với các nhân vật có ảnh hưởng đến công việc trong tương lai

LinkedIn là mạng xã hội được thiết kế nhằm phục vụ cho mục đích công việc, được sử dụng nhiều bởi các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho vị trí còn trống tại công ty mình.

LinkedIn cho phép bạn tổ chức, sắp xếp các mối quan hệ có liên quan đến công việc, chuyên môn, xây dựng profile / trang cá nhân, hình ảnh bản thân trên hình thức online, đồng thời tận dụng kết nối chung với các thành viên khác để mở rộng mạng lưới quen biết. Cụ thể, thông qua LinkedIn các bạn có thể

  • Xây dựng mối quan hệ: Post các bài viết hoặc comment trên profile của mọi người, cũng như của các nhóm có liên quan đến vấn đề mà bạn đang quan tâm để giúp mỗi cá nhân có thể tích cực tham gia vào mạng lưới sẵn có của mình và gây dựng các mối quan hệ mới
  • Thông qua LinkedIn, bạn có thể tận dụng cơ hội nhờ một người bạn chung giới thiệu, đề xuất bạn với người trong ngành mà bạn muốn làm quen
  • Nếu bạn là người luôn muốn giữ thế chủ động, đừng ngại trở thành người đi “headhunt ngược” các nhà tuyển dụng. Các bạn có thể tự lên danh sách những công ty hay cá nhân mà bạn mong muốn có thể liên lạc trực tiếp thông qua hệ thống nhắn tin của LinkedIn. Cung cấp thêm một tin nhắn giải thích vì sao bạn muốn kết nối với những tài khoản có trong danh sách này. Việc này là quan trọng vì nó cho thấy bạn đã nghiên cứu kĩ profile của những kết nối mới này rồi mới đưa ra lựa chọn chứ không add bừa.

[ Networking: Cách làm bền vững để kiếm job offer tại Canada ]

4. Bước 4: Hãy apply vào vị trí công việc phù hợp

Dành thời gian để tìm ra vị trí công việc phù hợp với khả năng và kinh nghiệm làm việc của bạn là điều mà ai cũng nên làm.

Sau khi tạo profile Express Entry hợp lệ, bạn sẽ nhận được code tìm việc (job seeker validation code) cho phép bạn đăng ký hồ sơ của mình với Job Bank của Canada. Nhiều vị trí tuyển dụng tại Canada cũng được quảng cáo thông qua các web tuyển dụng và mạng xã hội khác như Indeed, LinkedIn và Ziprecruiter.

Các bạn cần hết sức cảnh giác với các trường hợp lừa đảo vì kẻ gian có thể lợi dụng nhu cầu kiếm job offer tại Canada của bạn để vụ lợi cho bản thân. Thật vậy, đã có nhiều trường hợp một số bạn trong quá trình tìm việc đã bị công ty tuyển dụng yêu cầu phải nộp một khoản tiền để có được job offer hoặc bắt phải thanh toán các loại “phí nhập cư” tự phát có liên quan đến job offer của các bạn đó.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy nghi ngờ về tính xác thực đối với job offer được cấp, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia và những người đi trước.

Chúc các bạn may mắn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *