Nghĩa vụ khi thuê nhà tại Canada – Bạn đã biết hay chưa?

Trong bài viết lần trước mình đã giới thiệu tới mọi người Quyền mà các bạn có khi thuê nhà ở đất nước lá phong đỏ. Vậy nghĩa vụ khi thuê nhà tại Canada của bạn là gì? Hãy tham khảo để có thể hành xử đúng luật và biết bảo vệ quyền lợi của […]

Trong bài viết lần trước mình đã giới thiệu tới mọi người Quyền mà các bạn có khi thuê nhà ở đất nước lá phong đỏ. Vậy nghĩa vụ khi thuê nhà tại Canada của bạn là gì? Hãy tham khảo để có thể hành xử đúng luật và biết bảo vệ quyền lợi của cá nhân mình nha!

Bài viết tham khảo:

Phần I: Nghĩa vụ khi thuê nhà tại Canada

Khi kí tên vào bản hợp đồng thì cũng có nghĩa là bạn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuê nhà tại Canada

Khi kí tên vào bản hợp đồng thì cũng có nghĩa là bạn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ khi thuê nhà tại Canada

Với tư cách là người thuê nhà, bạn cần:

  1. Nộp tiền thuê nhà đúng hạn: Hãy trả ĐỦ LƯỢNG và ĐÚNG HẠN mà bạn đã đồng ý trên hợp đồng thuê nhà
  2. Giữ nhà cửa sạch sẽ: Không nhất thiết bạn phải giữ nhà sạch sẽ không tì vết mà đơn giản là bạn phải giữ được ngôi nhà/căn phòng của mình vệ sinh ở mức có thể chấp nhận được
  3. Phải đền bù, sửa chữa những hỏng hóc do bạn gây ra: Bạn có trách nhiệm phải sửa bất cứ thứ gì mà bạn hoặc khách của bạn đến nhà làm hỏng do bất kì một nguyên nhân nào mà không phải là hoạt động sử dụng hàng ngày.
  4. Nên có ý thức giữ yên lặng: Hãy cố gắng không làm phiền những người khác sống cùng nhà/tòa nhà và nên có ý thức giữ tiếng ồn ở mức vừa phải
  5. Chấp hành luật: Ví dụ như bạn sẽ phải tuân thủ luật mật độ dân số của thành phố, bạn có thể cho người khác ở chung nhưng không được nhồi nhét hay để quá nhiều người ở trong cùng một không gian diện tích đã quy định
  6. Tôn trọng thỏa thuận thuê nhà: Hãy tuân thủ theo các quy định và điều luật trong thỏa thuận. Tuy nhiên nếu trong hợp đồng có điều luật mâu thuẫn hoặc đi ngược lại với các điều luật được quy định trong Residential Tenancies Act thì bạn sẽ không cần phải tuân thù theo quy định này. Ví du: Chủ nhà cấm không cho trẻ em trong nhà, tuy nhiên vì quy định này đi ngược lại quy định của Residental Tenancies Act nên bạn dù có trẻ em trong nhà thì ra pháp luật bạn vẫn là người đúng,…

Phần II: Nếu nảy sinh mâu thuẫn/vấn đề khi thuê nhà thì nên bắt đầu từ đâu?

Mọi mâu thuẫn giữa người thuê nhà và người cho thuê nhà đều phải giải quyết dựa trên luật định từ trước

Mọi mâu thuẫn giữa người thuê nhà và người cho thuê nhà đều phải giải quyết dựa trên luật định từ trước

Có nhiều trường hợp nảy sinh mâu thuẫn giữa người thuê nhà là bạn và người cho thuê nhà. Nếu biết cách giải quyết, tất cả sẽ đầu xuôi đuôi lọt nhưng nếu phản ứng sai thì vấn đề đơn giản cũng khó lòng giải quyết. Hãy thử xem các bước sau có giúp bạn gỡ rối được tí nào không nhé.

1. Phát hiện ra vấn đề

Bạn cần phải tìm hiểu xem chính xác vấn đề của bạn là gì. Nhiều khi vấn đề của bạn rất rõ ràng nhưng nếu nhiều vấn đề gối đầu lên nhau mà nảy sinh thì lại không hề đơn giản chút nào. Cách tốt nhất là bạn có thể giải quyết từng vấn đề một. Nếu như cố giải quyết tất cả các vấn đề cùng một lúc không chỉ hơi quá sức mà còn có thể làm phức tạp hóa vấn đề.

Ví dụ như khi vấn đề của bạn đến từ việc chủ nhà không chịu sửa đường ống nước rò rỉ thì bạn cũng đừng phản ứng theo kiểu không đóng tiền nhà, giữ tiền cho đến khi chủ nhà thực hiện nghĩa vụ. Vì theo luật, nếu bạn không chịu đóng tiền nhà thì bạn cũng đang sai và cũng có thể bị kết tội ngược lại đó. Hãy đóng tiền nhà đầy đủ và nhờ Hội đồng Landlord and Tenant Board xem xét trường hợp của bạn. Chắc chắn chủ nhà bạn sẽ không phải là người đúng đâu.

2. Hiểu quyền của mình

Hiểu rõ quyền của mình là rất quan trọng. Có nhiều nguồn thông tin nhanh chóng và chính xác trong cộng đồng và trên mạng có thể giúp bạn tìm hiểu được quyền của mình. Chính mình cũng đã từng cung cấp đến cho các bạn quyền mà các bạn sẽ có nếu là người thuê nhà ở Ontario. [Các bạn có thể tham khảo tại đây]

3. Biết được mình muốn gì

Hãy bày tỏ một cách rõ ràng về điều mà mình muốn. Nếu bạn đang muốn được trả lại tiền nhà, hay đơn thuần chỉ là sửa chữa lại vấn đề đang có trong nhà. Nếu bạn không rõ rằng mình đang hướng đến phương cách giải quyết nào, hãy tìm đến sự trợ giúp pháp lý hoặc tìm hiểu về các quyền có liên quan của mình. Các bạn nên chủ động tìm hiểu để có được thông tin chuẩn xác và cập nhật nhất, tránh việc chủ nhà nói gì bạn nghe đó vì có những trường hợp chính chủ nhà cũng bị nhầm lẫn về quyền và nghĩa vụ của họ.

4. Xác định người mà bạn cần phản ánh

Hãy xác định nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của vấn đề, từ đó xác định đối tượng mà bạn phải phản ánh mâu thuẫn. Đó có thể là chủ nhà, hàng xóm, hội đồng hòa giải, cảnh sát hay một bên khác. Nếu như việc phản ánh có đi theo quy trình, hãy đảm bảo rằng bạn đã nắm được các quy trình này để giữ được thế chủ động.

Ví dụ như một vấn đề đơn giản như tiếng ồn nhà bên, nếu bạn đã góp ý mà hàng xóm không nghe. Bạn cũng không muốn phiền đến cảnh sát thì hãy cân nhắc phản ánh lại đến chủ nhà/tòa nhà trước khi report lên cấp xử lý cao hơn,…

5. Thông tin thông suốt (Giao tiếp)

Giao tiếp chính là chìa khóa để đảm bảo rằng mọi vấn đề của bạn được thông suốt và được xem xét một cách nghiêm túc. Sau đây là một số tip để giao tiếp có hiệu quả:

  • Hãy chuẩn bị những gạch đầu dòng hay điểm mấu chốt bạn cần nhắc đến trong cuộc trao đổi rồi sau đó check từng ý sau khi bạn đã nói xong.
  • Nếu bạn viết thư phản ánh, hãy đảm bảo rằng bạn đã bao đủ tất cả các ý muốn nói. Hãy cố gắng nói đúng ý, có liên quan và có người kiểm tra thư của bạn trước khi gửi đi.
  • Nếu trường hợp tòa triệu hồi ra tòa giải quyết thì bạn cần phải thông báo cho bên còn lại biết.

6. Có tổ chức

Giữ lại những bằng chứng hay ghi lại lịch trình để có thể giải quyết được vấn đề của các bạn một cách mau lẹ hơn, kể cả khi bạn tìm kiếm lời khuyên hay đưa lên hội đồng Landlord and Tenant Board hoặc tòa án để xử lý.

  • Giữ lại các bức thư về vấn đề mà bạn nhận được cũng như bản sao của những bức thư mà bạn gửi đi
  • Nếu bạn cung cấp bất cứ bằng chứng nào, nên giữ lại hóa đơn và cất kĩ
  • Ghi lại nội dung các cuộc bàn bạc, vấn đề, tiến trình khắc phục và hạn cuối,…

7. Biết khi nào thì cần giúp đỡ

Nếu bản thân bạn không thể tự nỗ lực giải quyết vấn đề hoặc vấn đề của bạn đã trở nên quá phức tạp và bạn cảm giác bị ngợp thì hãy nhờ đến sự trợ giúp của pháp lý. Họ có thể can thiệp để giúp đỡ bạn, làm sáng tỏ vấn đề và chỉ bạn đến đúng hướng giải quyết.

Trên thực tế, do các bạn du học sinh thường là những cá nhân yếu thế, không rõ luật lại kém về tài chính nên thường có xu hướng không nói chuyện được thì bỏ đi thuê chỗ khác. Các bạn mất tiền oan cho chủ nhà hay không được hưởng quyền lợi xứng đáng như trong hợp đồng. Chính vì vậy hãy cố gắng tìm hiểu rõ luật và hãy nhớ rằng tại Canada, bạn luôn có thể report vấn đề lên cảnh sát và các cấp quản lý cao hơn để đảm bảo quyền lợi của bạn được thực thi. Chúc các bạn may mắn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *