Chiến lược Giáo dục Quốc tế 5 năm của Chính phủ Canada (2019 – 2024)

Du học Canada hiện nay còn tiềm năng không? Chiến lược Giáo dục Quốc tế 5 năm mà Chính phủ Canada vừa đưa ra sẽ trả lời một phần câu hỏi này cho bạn…

Gần đây Chính phủ Canada vừa đưa ra Chiến lược Giáo dục Quốc tế 5 năm, giai đoạn từ năm 2019 – 2024, đề cập đến nhiều chính sách và hướng đi quan trọng. Nếu các bạn đang có dự định sang Canada du học thì hãy tìm hiểu thêm thông tin từ bài viết này nhé!

Bài viết tham khảo:

Tổng quan

Chiến lược Giáo dục Quốc tế 5 năm lần này của Chính phủ Canada kéo dài từ năm 2019 đến năm 2024

Chiến lược Giáo dục Quốc tế 5 năm lần này của Chính phủ Canada kéo dài từ năm 2019 đến năm 2024

Chiến lược Giáo dục Quốc tế của Canada, hay còn có tên Tiếng Anh nguyên gốc là “International Education Strategy (IES)”, được phát triển và đưa ra bởi hai tổ chức là “Employment and Social Development Canada” và “Immigration, Refugees and Citizenship Canada (IRCC)”.

Đây là chiến lược phát triển mảng giáo dục quốc tế trong vòng 5 năm, giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2024 của Chính phủ Canada. Tổng quát thì chiến lược này bao gồm hai mảng chính, đó là các kế hoạch thúc đẩy:

  • Người dân/Học sinh/Sinh viên của Canada đi du học, làm việc tại nước ngoài
  • Thu hút du học sinh từ các quốc gia trên thế giới tiếp tục chọn Canada làm điểm đến du học, định cư

Hôm nay, mình chỉ xin phép đi sâu vào các chiến lược giáo dục quốc tế có tác động trực tiếp lên các bạn du học sinh đến từ bên ngoài lãnh thổ Canada.

1. Mục đích

1.1. Duy trì, phát triển Nguồn nhân lực và Nền kinh tế

Chiến lược “International Education Strategy” mới nhất được đưa ra nhằm đảm bảo nguồn cung nhân lực của Canada, đạt yêu cầu cả về số lượng và chất lượng, giúp Canada gây dựng lợi thế cạnh tranh trên thị trường của toàn cầu. Bên cạnh đó, chiến lược còn được thiết kế nhằm tạo ra thêm nhiều việc làm cho tầng lớp lao động trung lưu, từ đó gây dựng sự thịnh vượng của quốc gia.

Có thể có bạn chưa biết, nhưng giáo dục quốc tế không chỉ đem lại lợi ích cho du học sinh, mà còn đóng góp một phần rất lớn vào sự tăng trưởng và phát triển của Canada. Chỉ trong năm 2018, du học sinh quốc tế đã chi ra 21,6 triệu đô la để chi trả cho học phí, tiền ăn ở và các chi phí khác phục vụ cho nhu cầu học tập tại đây.

Đồng thời cộng đồng này cũng cung cấp và duy trì gần 170,000 công việc cho người Canada trong năm 2016. Thậm chí số liệu thống kê này còn cho thấy rằng bộ phận du học sinh hiện đang có mặt tại đây có ảnh hưởng còn lớn hơn các ngành xuất khẩu thiết bị, phụ tùng ô tô, máy bay và gỗ ở quốc gia này.

Canada hiện cũng đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nhân lực trung hạn và dài hạn đáng kể, đặc biệt là trong các ngành cần chuyên môn cao và các ngành tay nghề cao trong nền kinh tế hiện đại. Giáo dục quốc tế có khả năng giúp cho Canada thỏa mãn được nhu cầu về nguồn nhân lực trong hiện tại và tương lai.

1.2. Giúp Canada trở thành cường quốc về giáo dục trên thị trường quốc tế

Trong khoảng thời gian từ năm 2014 – 2018, số lượng du học sinh sang Canada tăng 68%. Trong năm 2018, có tổng cộng 721,205 du học sinh ở tất cả các cấp học ở Canada, đây là con số chưa từng có từ trước đến nay.

Chiến lược “International Education Strategy” sẽ giúp cho Canada trở thành một trung tâm giáo dục quốc tế tầm cỡ, được thể hiện thông qua những chỉ tiêu như: cơ sở giáo dục chất lượng cao; giáo trình dạy bằng cả Tiếng Anh và Tiếng Pháp; cộng đồng thân thiện, đa dạng; chất lượng cuộc sống tốt; cơ hội tốt để khởi nghiệp và có khả năng lấy được quyền thường trú nhân (permanent residence).

1.3. Đa dạng hóa cộng đồng du học sinh

Biểu đồ 1: Số lượng du học sinh tại Canada theo từng quốc gia tương ứng

Biểu đồ 1: Số lượng du học sinh tại Canada theo từng quốc gia tương ứng

Biểu đồ 2: Số lượng du học sinh tương ứng tại từng tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada

Biểu đồ 2: Số lượng du học sinh tương ứng tại từng tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada

Hiện nay, có tới hơn 50% tổng số du học sinh tại Canada đến từ 2 quốc gia là Trung Quốc và Ấn Độ (thể hiện trong biểu đồ 1). Bên cạnh đó, du học sinh cũng tập trung tại các thành phố lớn của Canada (thể hiện trong biểu đồ 2.

Do đó, việc thu hút du học sinh, đến từ nhiều quốc gia hơn, chọn đa dạng vùng miền và trường của Canada là nhu cầu hết sức cấp thiết để duy trì sự phát triển của ngành giáo dục quốc tế, mang lại quyền lợi trải đều hơn trên toàn phạm vi của đất nước lá phong đỏ.

2. Trong quá khứ Chiến lược Giáo dục Quốc tế đã giúp ích như thế nào?

Dân cư của Canada đang trong tiến trình già hóa, lúc này trách nhiệm thúc đẩy sự tăng trưởng trong lực lượng lao động sẽ phụ thuộc chính vào cộng đồng người nhập cư. Lực lượng du học sinh từ xưa đến nay luôn là những ứng cử viên tuyệt vời để apply có được quyền thường trú nhân: trẻ tuổi, được giáo dục theo tiêu chuẩn của Canada, có kỹ năng làm việc hiện đại, và thông thạo ít nhất 1 trong những ngôn ngữ chính thức của đất nước này.

Trên thực tế, gần 54,000 cựu du học sinh đã trở thành cư dân thường trú (có permanent residence) của Canada trong năm 2018.

3. Chiến lược Giáo dục Quốc tế 5 năm (2019 – 2024) có gì đáng lưu tâm?

Các thành tựu công nghệ đang thay đổi cách con người làm việc, đòi hỏi người lao động phải sở hữu những kiến thức mới, những khả năng mới như sự sáng tạo, linh hoạt, khả năng thích ứng, giao tiếp, giải quyết vấn đề và các kĩ năng liên văn hóa.

Khả năng liên văn hóa và có vốn hiểu biết nhất định về những nền văn hóa khác rất quan trọng đối với một nền văn hóa có nền tảng thương mại như Canada. Giáo dục quốc tế vì thế mà từ lâu đã trở thành trụ cột cần thiết để gây dựng nên lợi thế cạnh tranh dài hạn của Canada.

Với ngân sách năm 2019 trị giá 147.9 triệu đô la trong vòng 5 năm, nối tiếp sau 8 triệu đô la mỗi năm được chi ra từ quỹ hiện tại, chiến lược “International Education Strategy” là sự phối kết hợp với các tỉnh và vùng lãnh thổ, tổ chức và học viện.

Bên cạnh việc khuyến khích học sinh Canada sang nước ngoài học tập và làm việc, Chiến lược Giáo dục Quốc tế 2019 – 2024 của Canada mong muốn:

  • Đa dạng hóa các quốc gia có du học sinh sang Canada học tập, cũng như đa dạng hóa ngành nghề, bậc học, địa điểm học trong phạm vi lãnh thổ Canada
  • Tăng cường hỗ trợ các cơ sở giáo dục của Canada để giúp các cơ sở nào tiếp tục xuất khẩu dịch vụ và khám phá các cơ hội mới tại nước ngoài

Những chiến lược marketing trên nền tảng kĩ thuật số mới, với công cụ mới, kênh tiếp cận và công nghệ mới, sẽ nhắm vào lực lượng đông đảo các sinh viên tiềm năng từ các quốc gia mới cũng như những du học sinh có lựa chọn khác lạ, nằm trên phạm vi rộng hơn bình thường.

Các nước được nhắm đến là: Mexico, Colombia, Brazil, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Morocco, Thổ Nhĩ Kì, Pháp và Ukraine. Nhu cầu này không cố định mà sẽ được thay đổi thường xuyên, phụ thuộc vào nhu cầu của các tỉnh, các vùng lãnh thổ, các tổ chức giáo dục, học viện và những yếu tố có liên quan.

Chiến dịch cũng tập trung vào nâng cao hỗ trợ cho các vùng, các trường, các chương trình dạy Tiếng Pháp, các chuyên ngành mà thường không thu hút được nhiều du học sinh.

4. Một số chương trình cụ thể sẽ chịu tác động trong tương lai

4.1. Chương trình visa du học SDS

  • Ngân sách: 1 triệu đô la giải ngân trong vòng 5 năm, cùng 100.000 đô la hiện tại
  • Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm: IRCC
  • Nội dung:

Tiếp tục mở rộng SDS cho các nước thành viên với mục đích thu hút nhiều du học sinh quốc tế hơn. SDS tiếp tục là con đường giúp các bạn sinh viên sang Canada học Đại học và Cao học có được tiến trình xử lý nhanh hơn, hồ sơ điện tử/online với số lượng điều kiện phải thỏa mãn được thu gọn hơn.

4.2. Xử lý hồ sơ nhập cư

  • Ngân sách: Canada bỏ ra $18 triệu đô la trong vòng 5 năm tới cùng 1.2 triệu đô la đang sử dụng
  • Tổ chức tiến hành và chịu trách nhiệm: IRCC
  • Nội dung:

Việc đẩy mạnh tiến trình hồ sơ điện tử / online sẽ giúp Canada cung cấp và xử lý dịch vụ nhập cư nhanh gọn và hiệu quả hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu của các khách hàng quốc tế đang mong muốn học tập, làm việc, thăm thú và ở lại Canada lâu dài.

4.3. Học bổng dành cho du học sinh quốc tế

  • Ngân sách: 5 triệu đô la trong vòng 5 năm dành cho du học sinh quốc tế
  • Tiến hành bởi Global Affairs Canada
  • Nội dung:

Tăng cường quỹ hỗ trợ học bổng cho du học sinh quốc tế trong tương lai sẽ giúp Canada thu hút được những tài năng hàng đầu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, từ đó tăng cường các mối quan hệ hợp tác và phát triển song phương, đóng góp cho nỗ lực đa dạng hóa cộng đồng du học sinh và nguồn nhân lực

Chiến lược Giáo dục Quốc tế 2019 – 2024 củng cố các chương trình hiện tại và đẩy mạnh vào các thị trường mục tiêu. “International Education Strategy” mới sẽ được giám sát bởi các tổ chức như:

  • Global Affairs Canada
  • Employment and Social Development Canada
  • Immigration, Refugees and Citizenship Canada

Dưới tác động của Chiến lược International Education Strategy (2019 – 2024), khu vực ngành giáo dục sẽ tiếp tục phát triển các tiềm năng vốn có của nó và mang lại lợi ích lớn cho tầng lớp trung lưu của Canada. Chiến lược sẽ giúp các tỉnh và vùng lãnh thổ nỗ lực, trách nhiệm trong giáo dục, giải quyết các vấn đề hiện tại và sắp tới trong vòng 5 năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *